COV - Ngày 01/10/2024, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BVHTTDL quy định về định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ giám định, dịch vụ thông tin và dịch vụ truyền thông về quyền tác giả, quyền liên quan phục vụ công tác quản lý nhà nước
Thông tư 07/2024/TT-BVHTTDL có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/12/2024.
Việc ban hành Thông tư 07/2024/TT-BVHTTDL là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp và tổ chức cung cấp dịch vụ thực hiện đồng bộ, thống nhất các hoạt động về quyền tác giả, quyền liên quan. Việc quy định cụ thể định mức kinh tế - kỹ thuật giúp:
- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan;
- Tăng cường tính công khai, minh bạch trong cung cấp và sử dụng dịch vụ công;
- Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về tôn trọng và bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan;
- Tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận thông tin, dữ liệu và hỗ trợ quá trình thực thi quyền.
1. Dịch vụ thông tin về quyền tác giả, quyền liên quan phục vụ công tác quản lý nhà nước
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 07/2024/TT-BVHTTDL, dịch vụ thông tin về quyền tác giả, quyền liên quan được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu tra cứu, khai thác, cung cấp dữ liệu phục vụ hoạt động quản lý nhà nước, cũng như hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu, xác minh thông tin về tác phẩm, tác giả và chủ sở hữu quyền.
Tên định mức, mô tả nội dung công việc, bảng định mức kinh tế - kỹ thuật, ghi chú, cách tính chi phí trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật đối với một số trường hợp cụ thể quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này.
Hình thức cung cấp thông tin, dữ liệu về quyền tác giả, quyền liên quan:
a) Trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ;
b) Theo đường bưu chính;
c) Trực tuyến trên môi trường điện tử.
Việc đa dạng hóa hình thức giúp quá trình tiếp cận và khai thác dữ liệu thuận tiện, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số.
Các mức độ cung cấp thông tin, dữ liệu về quyền tác giả, quyền liên quan gồm:
a) Mức 1:
- Thông tin về tác giả, chủ sở hữu, tác phẩm: có đầy đủ thông tin trong hệ thống lưu trữ dữ liệu;
- Loại hình và đối tượng thông tin: thuộc đối tượng tại khoản 1 Điều 3 Thông tư này; có một tác giả hoặc một chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan và không liên quan đến cá nhân, tổ chức nước ngoài;
- Thời gian thực hiện: đến 05 ngày làm việc.
b) Mức 2:
- Thông tin về tác giả, chủ sở hữu, tác phẩm: Cần kết hợp đầy đủ thông tin có trong hệ thống lưu trữ dữ liệu và phối hợp liên thông dữ liệu với các đơn vị liên quan khác;
- Loại hình và đối tượng thông tin: thuộc đối tượng tại khoản 1 Điều 3 Thông tư này, có từ hai tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan trở lên; một tác giả, nhiều chủ sở hữu hoặc một chủ sở hữu, nhiều tác giả;
- Thời gian thực hiện: đến 10 ngày làm việc.
c) Mức 3:
- Thông tin về tác giả, chủ sở hữu, tác phẩm: Cần kết hợp đầy đủ thông tin có trong hệ thống lưu trữ dữ liệu và phối hợp liên thông dữ liệu với các đơn vị liên quan khác;
- Loại hình và đối tượng thông tin: thuộc đối tượng tại khoản 1 Điều 3 Thông tư này; có từ hai tác giả hoặc chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan trở lên hoặc có yếu tố nước ngoài; các trường hợp khác có liên quan;
- Thời gian thực hiện: đến 15 ngày làm việc.
Việc quy định cụ thể các mức độ trên giúp chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao tính chính xác và minh bạch trong công tác cung cấp thông tin về quyền tác giả, quyền liên quan.
2. Dịch vụ truyền thông về quyền tác giả, quyền liên quan phục vụ công tác quản lý nhà nước
Bên cạnh dịch vụ thông tin, Thông tư 07/2024/TT-BVHTTDL còn quy định về dịch vụ truyền thông nhằm tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và nâng cao nhận thức về quyền tác giả, quyền liên quan.
Việc chuẩn hóa định mức kinh tế - kỹ thuật đối với dịch vụ truyền thông giúp các cơ quan, đơn vị có cơ sở rõ ràng trong lập dự toán, thực hiện và kiểm soát chất lượng hoạt động truyền thông, đồng thời bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm ngân sách và tính bền vững của công tác tuyên truyền.
Tên định mức, mô tả nội dung công việc, bảng định mức kinh tế - kỹ thuật, ghi chú, cách tính chi phí trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ truyền thông về quyền tác giả, quyền liên quan phục vụ công tác quản lý nhà nước của các hoạt động truyền thông không áp dụng định mức kinh tế - kỹ thuật tại khoản 3 Điều này quy định tại Phụ lục 3 kèm theo Thông tư này.
Dịch vụ truyền thông về quyền tác giả, quyền liên quan phục vụ công tác quản lý nhà nước gồm:
a) Dịch vụ truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, bao gồm:
- Xây dựng chương trình, chuyên mục, thực hiện truyền thông trên báo, tạp chí, đài phát thanh, đài truyền hình, tập san, bản tin, thông tin lưu động, triển lãm chuyên đề, làm bảng thông tin và hộp tin;
- Thực hiện thông cáo báo chí, bao gồm: Biên soạn tài liệu phục vụ hoạt động thông cáo báo chí; tổ chức họp báo, phát hành, đăng tải thông cáo báo chí trên các phương tiện thông tin đại chúng;
- Truyền thông trên băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích và các hình thức truyền thông khác;
- Truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, bao gồm: biên soạn tin, bài phục vụ việc phát thanh; thuê phát thanh viên; hỗ trợ trang bị hoặc thuê trang thiết bị phục vụ việc phát thanh tin, bài về quyền tác giả, quyền liên quan.
b) Dịch vụ biên soạn, biên dịch các tài liệu phục vụ công tác truyền thông, bao gồm:
- Biên soạn tài liệu truyền thông các chính sách, pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan;
- Biên soạn các loại sách, tài liệu pháp luật nghiên cứu chuyên đề, tài liệu tham khảo, tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ;
- Biên soạn các câu chuyện pháp luật, bản ghi âm, ghi hình, tiểu phẩm pháp luật và các tài liệu khác về quyền tác giả, quyền liên quan phù hợp từng đối tượng cụ thể;
- Biên dịch tài liệu pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan bằng tiếng dân tộc thiểu số;
- Biên dịch tài liệu pháp luật từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài.
c) Dịch vụ truyền thông trực tiếp, lưu động hoặc chuyên đề, bao gồm:
- Mua, sao chụp tài liệu liên quan đến nội dung truyền thông trực tiếp, lưu động, chuyên đề;
- Cung cấp dịch vụ truyền thông qua các sách bỏ túi, cẩm nang và các ấn phẩm, tài liệu khác;
- Bố trí chuyên viên tham gia truyền thông trực tiếp, lưu động, tham gia sinh hoạt chuyên đề;
- Thuê phiên dịch viên hoặc người dẫn đường (nếu có).
d) Tổ chức hội nghị, hội thảo về quyền tác giả, quyền liên quan phục vụ công tác quản lý nhà nước;
đ) Tổ chức thi tìm hiểu về quyền tác giả, quyền liên quan, nghiệp vụ quản lý nhà nước, bao gồm: thi viết, thi sân khấu hóa, thi trên sóng phát thanh, truyền hình và trên môi trường điện tử;
e) Tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác truyền thông, báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, người được mời tham gia truyền thông về quyền tác giả, quyền liên quan. Đối với các khoá tập huấn, bồi dưỡng có cấp chứng chỉ, tổ chức biên soạn đề thi, đáp án, chấm thi và in ấn chứng chỉ;
g) Tổ chức các hội nghị cộng tác viên; các cuộc họp triển khai công tác truyền thông và chương trình, đề án; hội thảo, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm liên quan đến hoạt động truyền thông, nghiệp vụ truyền thông về quyền tác giả, quyền liên quan;
h) Mời báo cáo viên, tuyên truyền viên, chuyên gia và các thành phần khác tham gia truyền thông về quyền tác giả, quyền liên quan;
i) Rà soát, thống kê, hệ thống hóa các văn bản, tài liệu phục vụ công tác truyền thông về quyền tác giả, quyền liên quan;
k) Mua, thuê trang thiết bị, tài sản và một số hạng mục mua, thuê khác phục vụ công tác truyền thông về quyền tác giả, quyền liên quan;
l) Các hoạt động dịch vụ khác có liên quan trực tiếp đến công tác truyền thông về quyền tác giả, quyền liên quan (nếu có).Việc chuẩn hóa định mức kinh tế - kỹ thuật đối với dịch vụ truyền thông giúp các cơ quan, đơn vị có cơ sở rõ ràng trong lập dự toán, thực hiện và kiểm soát chất lượng hoạt động truyền thông, đồng thời bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm ngân sách và tính bền vững của công tác tuyên truyền.
Việc ban hành Thông tư 07/2024/TT-BVHTTDL là bước đi thiết thực trong tiến trình chuẩn hóa và chuyên nghiệp hóa công tác quản lý nhà nước về quyền tác giả, quyền liên quan. Các dịch vụ thông tin và truyền thông theo quy định mới không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, mà còn góp phần xây dựng môi trường sáng tạo lành mạnh, minh bạch, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam.