Chủ Nhật, 08-01-2023 01:29
img

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng: "Năm 2021, Cục Bản quyền tác giả đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả để ngày càng hoàn thiện và phát triển"

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Văn Hùng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Cục Bản quyền tác giả diễn ra vào chiều ngày 29/12/2020 tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Cục Bản quyền tác giả. Thay mặt Lãnh đạo Cục Bản quyền tác giả, Phó Cục trưởng Trịnh Tuấn Thành trình bày một số kết quả nổi bật mà Cục Bản quyền tác giả đã thực hiện trong năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Mặc dù, do sự tác động của đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công việc, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, những điều chỉnh kịp thời về kế hoạch công tác, phân công nhiệm vụ và nỗ lực của tập thể công chức, viên chức, trong năm 2020, Cục Bản quyền tác giả đã hoàn thành các nhiệm vụ trong chương trình công tác được Bộ VHTTDL phê duyệt và các công việc khác theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết

Triển khai Nghị quyết số 106/2020/QH14 về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020. Bộ VHTTDL giao Cục Bản quyền tác giả là đơn vị chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng nội dung quyền tác giả, quyền liên quan trong Dự án Luật SHTT. Đến nay, nội dung quyền tác giả, quyền liên quan trong Dự án Luật đã được Lãnh đạo Bộ phê duyệt gửi Bộ Khoa học và Công nghệ tổng hợp chung trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Dự thảo hiện được đăng tải ở Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử Bộ Khoa học và Công nghệ, Cổng thông tin điện tử Bộ VHTTDL để lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nhằm hoàn thiện Dự thảo, trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV (tháng 10/2021) và xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 3 (tháng 6/2022).

Công tác tiếp nhận, thụ lý hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan tiếp tục tăng trưởng, số giấy chứng nhận đăng ký năm nay cao hơn năm trước. Tính đến ngày 08/12/2020, Cục đã tiếp nhận 9.965 hồ sơ đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan (tăng 18,25% so với cùng kỳ năm 2019). Cục cũng đã nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký qua Cổng dịch vụ công trực tuyến và Một cửa điện tử của Bộ VHTTDL khi hệ thống được triển khai từ 11/5/2020.

Dịch bệnh đã ảnh hưởng tới các nhiệm vụ cần thiết phải làm việc trực tiếp, Cục Bản quyền tác giả đã thực hiện làm việc trực tuyến, giải quyết công việc không để nợ đọng. Cục luôn chủ động tham gia các cuộc họp, hội thảo, hội nghị quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan được triển khai bằng hình thức trực tuyến. Năm 2020, Cục đã tham gia 7 hội thảo, hội nghị với các quốc gia và các tổ chức quốc tế như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Hoa kỳ, WIPO, UNDP… Nằm trong khuôn khổ của Đề án truyền thông nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan giai đoạn 2017-2020, năm nay, Cục Bản quyền tác giả tổ chức Cuộc thi tìm hiểu trực tuyến về quyền tác giả, quyền liên quan thay thế Gameshow Bản quyền và Sáng tạo được tổ chức hàng năm.

Phó Cục trưởng Trịnh Tuấn Thành trình bày báo cáo tại Hội nghị Tổng kết

Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và trả lời nghiệp vụ là một trong những công tác quan trọng trong việc bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan, năm 2020, Cục đã tiếp nhận, thụ lý và đã trả lời, giải quyết 12 vụ việc khiếu nại, tố cáo vi phạm, hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký; tiếp nhận, trả lời nghiệp vụ 22 đơn thư, cung cấp thông tin quy định về quyền tác giả, quyền liên quan hỗ trợ một số Tòa án nhân dân; tiếp nhận, giải quyết 06 vụ việc yêu cầu giám định quyền tác giả, quyền liên quan và phối hợp với Thanh tra Bộ xử lý vụ vi phạm bản quyền truyện tranh của Nhật Bản, vi phạm bản quyền tác phẩm điện ảnh của Hoa Kỳ. Đến nay, số đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết, không còn tồn đọng.

Về công tác quản lý nhà nước về công nghiệp văn hóa, năm 2020, Cục đã phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đề án xây dựng thương hiệu quốc gia cho các ngành công nghiệp văn hóa. Đến nay Lãnh đạo Bộ đã phê duyệt Đề án trong lĩnh vực Quảng cáo; Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm. Tổ chức nghiên cứu, thu thập tài liệu phục vụ chuẩn bị xây dựng “Đề án phát triển công nghiệp văn hóa số; kế hoạch ngắn hạn, dài hạn và đến năm 2045 thực hiện nhiệm vụ phát triển công nghiệp văn hóa số”; “Đề án giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tạo tiền đề hướng tới kỷ nguyên công nghệ 4.0” và xây dựng nội dung về truyền thông nâng cao nhận thức xã hội, phát triển công chúng đối với các ngành công nghiệp văn hóa.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và những thành quả mà toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cục Bản quyền tác giả đã đạt được trong năm 2020.

Quang cảnh Hội nghị Tổng kết

Thứ trưởng nhấn mạnh, năm 2021 sẽ là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021-2025 của đất nước, vì vậy, Cục Bản quyền tác giả cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, thể hiện khát vọng phát triển trong thời kỳ mới.

Thứ trưởng yêu cầu, năm 2021 với phương châm “đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả” Cục Bản quyền tác giả cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm gồm có:

Một là, tập trung vào công tác xây dựng thể chế, thực hiện đúng tiến độ xây dựng nội dung quyền tác giả, quyền liên quan trong Dự án Luật SHTT để trình Quốc hội trong thời gian tới. Sau khi Luật SHTT được thông qua, triển khai luật, ban hành nghị định và thông tư nhằm đưa luật vào cuộc sống.

Hai là, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan thông qua chương trình quy chế phối hợp, nâng cao nhận thức về bản quyền nhằm giảm tỷ lệ vi phạm về quyền tác giả, quyền liên quan.

Ba là, phối hợp với các đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ để đẩy mạnh triển khai chiến lược công nghiệp văn hóa. Trình lãnh đạo Bộ tổng kết về chiến lược công nghiệp văn hóa, tham mưu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm triển khai, thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg đạt hiệu quả hơn.

Bốn là, hợp tác quốc tế phải được đẩy mạnh, tiếp tục rà soát các quy định pháp luật tại các cam kết quốc tế, các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã, đang và sẽ tham gia để trình lãnh đạo Bộ, Chính phủ hồ sơ gia nhập điều ước quốc tế về bản quyền như WCT, WPPT, Marrakesh. Từ đó, khẳng định vị thế của Việt Nam trong sân chơi chung trên trường quốc tế.

Năm là, tập trung phát triển đội ngũ nhân lực của Cục có chất lượng, xây dựng nội bộ, Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên của cục ngày càng lớn mạnh và phát triển trong thời gian tới.

Cục trưởng Lê Hồng Phong phát biểu tại Hội nghị Tổng kết

Thay mặt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cục Bản quyền tác giả, Cục trưởng Lê Hồng Phong trân trọng cảm ơn những chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng và hứa sẽ tiếp thu để xây dựng Cục Bản quyền tác giả đoàn kết, kỷ cương. Khẳng định, thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, Cục Bản quyền tác giả sẽ tiếp tục phát huy những mặt mạnh, nỗ lực khắc phục những hạn chế, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vì sự nghiệp phát triển bản quyền tác giả và phát triển của Bộ VHTTDL, Cục sẽ cụ thể hóa những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng, tổ chức triển khai hoàn thành tốt chương trình công tác năm 2021./.

Lê Hương

img