Chủ Nhật, 08-01-2023 01:29
img

Thông điệp của Tổng giám đốc WIPO nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới

Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới –  26 tháng 4 năm 2018 

Thay đổi mạnh mẽ: Phụ nữ cùng đổi mới và sáng tạo

Hàng năm, vào ngày 26 tháng 4, chúng ta kỷ niệm Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới để ghi nhận vai trò của quyền sở hữu trí tuệ (sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, bản quyền tác giả) đối với việc khuyến khích đổi mới và sáng tạo.

Chiến dịch truyền thông về Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới năm nay nhằm tôn vinh những sáng tạo, sự khéo léo, khám phá và sự can đảm của những người phụ nữ hướng tới sự phát triển thế giới và tương lai của chúng ta.

Hơn nữa, mỗi ngày, phụ nữ đều có những sáng tạo mang tính quyết định, đột phá làm thay đổi cuộc sống và nâng cao hiểu biết của con người, từ thiên văn học đến công nghệ nano và từ y học đến trí tuệ nhân tạo và robot.

Và trong mọi lĩnh vực sáng tạo, như điện ảnh, hoạt hình, âm nhạc, thời trang, thiết kế, điêu khắc, khiêu vũ, văn học, nghệ thuật và nhiều lĩnh vực khác, phụ nữ đã làm tái hiện lại văn hoá, vượt qua các giới hạn của nghệ thuật và sáng tạo, đưa chúng ta vào thế giới mới của kinh nghiệm và hiểu biết.

Những đóng góp quan trọng và đầy cảm hứng của rất nhiều phụ nữ trên toàn cầu đã và đang tạo ra sự thay đổi đáng kể trong thế giới của chúng ta. Với phương châm "mọi mục tiêu đều có thể được hoàn thành", sự nhiệt huyết của họ là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta. Và những thành tựu đáng ghi nhận của họ là di sản vô giá cho các nữ sinh ngày nay vươn tới khát vọng trở thành nhà phát minh và người sáng tạo trong tương lai.

Hơn bao giờ hết, phụ nữ đang đảm nhận các vai trò lãnh đạo và có tiếng nói uy tín trong giới khoa học, công nghệ, kinh doanh và nghệ thuật. Đây là điều đáng mừng. Với sự đồng hành của cả phụ nữ và nam giới, chúng ta sẽ cùng chung tay tạo nên sức mạnh của nhân loại, cải thiện khả năng làm giàu tài nguyên văn hoá cộng đồng và phát triển các giải pháp hiệu quả để xóa đói giảm nghèo, tăng cường sức khoẻ toàn cầu và bảo vệ môi trường.

Đây chính là thời điểm để chúng ta nghiên cứu đưa ra những chính sách đảm bảo ngày càng có nhiều phụ nữ và trẻ em gái trên toàn cầu tham gia vào đổi mới và sáng tạo, đề cao tầm quan trọng của họ trong xã hội.

Kỷ niệm Ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới năm nay là dịp để quảng bá các phương thức để hệ thống sở hữu trí tuệ có thể hỗ trợ những người phụ nữ sáng tạo (và tất nhiên với toàn xã hội) thông qua việc đưa những ý tưởng tuyệt vời của họ vào đời sống xã hội.

Hãy cùng tham gia bàn luận bằng cách sử dụng #worldipday và cho chúng tôi biết về những người phụ nữ sáng chế và những người sáng tạo đang làm thay đổi mạnh mẽ thế giới ở xung quanh bạn!

Người dịch: Hoàng Minh Dũng Chí (theo WIPO)

img