Chủ Nhật, 08-01-2023 01:07
img

Hội thảo trực tuyến về hệ thống bảo hộ quyền tác giả IP KEY Đông Nam Á

Trong khuôn khổ Dự án IP KEY Đông Nam Á của Cơ quan Sở hữu trí tuệ Liên minh Châu Âu, ngày 08/9 và 09/9/2020, Cục Bản quyền tác giả Việt Nam đã tham gia Hội thảo trực tuyến về hệ thống bảo hộ quyền tác giả cùng đại diện tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), đại diện từ ban pháp lý và thực thi về quyền tác giả, quyền liên quan của Liên minh Châu Âu (EU) và các cơ quan bản quyền tác giả của các nước ASEAN gồm In-đô-nê-xia, Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin, Xin-ga-po, Thái Lan. Cục Bản quyền tác giả có sự tham dự của bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng và đại diện các phòng thuộc Cục. Hội thảo trực tuyến tập trung thảo luận về tình hình bảo hộ và thực thi quyền tác giả, quyền liên quan và các tổ chức quản lý tập thể quyền tác giả quyền liên quan, đặc biệt trong môi trường internet hiện nay.

Quang cảnh Hội thảo trực tuyển tại đầu cầu Cục Bản quyền tác giả

Mở đầu hội thảo, ông Paolo Lanteri, chuyên viên pháp lý WIPO chia sẻ, cập nhật thông tin về tình hình bảo hộ và thực thi quyền tác giả, quyền liên quan trên thế giới. Ông giới thiệu về các hiệp định, hiệp ước quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan hiện hành: Công ước Berne, Công ước Rome, Hiệp định TRIPS, Hiệp ước về quyền tác giả của WIPO (WCT), Hiệp ước về cuộc biểu diễn và bản ghi âm của WIPO (WPPT), Hiệp ước Bắc Kinh về cuộc biểu diễn nghe nhìn, Hiệp ước Marrakesh về tạo điều kiện cho người khiếm thị, người khuyết tật về thị giác và người khuyết tật khác không có khả năng đọc tiếp cận với các tác phẩm đã công bố.

Giới thiệu tổng quan khung pháp lý về quyền tác giả, quyền liên quan của Liên minh Châu Âu (EU), bà Gyta Berasnaviciute-Singh, quan sát viên về các vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, Cơ quan Sở hữu trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO) chia sẻ về những thách thức đối với công tác quản lý thực thi quyền tác giả, quyền liên quan thông qua các vụ việc vi phạm tại Tòa án công lý của EU đã từng phải đối mặt trong giai đoạn hiện nay đặc biệt trên môi trường internet.

Về vấn đề liên quan đến các tổ chức tập thể quyền tác giả, quyền liên quan tại EU, Tiến sĩ Ioannis Kikkis, Cố vấn quyền sở hữu trí tuệ của Tổ chức luật công của Châu Âu đã khái lược cách thức vận hành, tổ chức quản lý của cơ quan chính phủ thông qua khung pháp lý của EU đổi với các tổ chức quản lý tập thể quyền tác giả, quyền liên quan.

Sau đó lần lượt đại diện cơ quan quản lý về quyền tác giả quyền liên quan các nước ASEAN đã có những chia sẻ ngắn gọn và kinh nghiệm thực tế trong công tác quản lý quyền tác giả và quyền liên quan cũng như là thực thi quyền tại mỗi nước bao gồm thực trạng quản lý tổ chức tập thể quyền tác giả quyền liên quan và vai trò trung gian trong thực thi quyền tác giả trên môi trường internet.

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả thuyết trình tại Hội thảo

Bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả đại diện cho Việt Nam thuyết trình chia sẻ về khung pháp lý bảo hộ về quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam. Phó Cục trưởng kêu gọi hợp tác để có thể nâng cao hiệu quả vai trò quản lý thực thi quyền tác giả, quyền liên quan của cơ quan nhà nước, đặc biệt là trên môi trường Internet trong giai đoạn hiện nay.

Ảnh chụp kỉ niệm của Hội thảo trực tuyến

Kết thúc hội thảo, Ông Tiago Guerreio, trưởng dự án IP KEY Đông Nam Á tổng kết nội dung hội thảo và đề nghị các nước ASEAN cùng hợp tác, chia sẻ thông tin kinh nghiệm để có thể nâng cao hiệu quả thực thi quyền tác giả quyền liên quan đặc biệt trên môi trường internet.

Bài viết: Nghĩa Đinh / Ảnh: Lê Hương

img