Chủ Nhật, 08-01-2023 01:31
img

Hội thảo tham vấn về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ tại thành phố Hồ Chí Minh

Tiếp theo Hội thảo tham vấn tại Hà Nội, ngày 12/3/2021, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo "Tham vấn về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ” nhằm tiếp tục lấy ý kiến về các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT).

Đến dự và chỉ đạo Hội thảo có ông Huỳnh Thành Đạt – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Tham dự Hội thảo có: ông Lê Quang Huy – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, bà Nguyễn Thị Lệ Thủy – Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, bà Nguyễn Thị Mai Phương – Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, ông Sam Wood – Phó Tổng Lãnh sự Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Việt Thanh – Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Lãnh đạo các cơ quan trực tiếp biên tập dự án Luật bao gồm ông Đinh Hữu Phí – Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, ông Nguyễn Văn Bảy – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, bà Phạm Thị Kim Oanh – Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, bà Trần Thị Hòa – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cùng hơn 120 đại biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương, cơ quan thực thi, hiệp hội, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, cơ quan báo chí.

 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã phân công Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT (dự án Luật). Dự án Luật sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV (tháng 10/2021) và xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 3 (tháng 6/2022). Theo sự phân công của Ban soạn thảo Dự án Luật, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cục Bản quyền tác giả) chủ trì xây dựng nội dung quyền tác giả, quyền liên quan, Bộ Khoa học và Công nghệ (Cục Sở hữu trí tuệ) chủ trì xây dựng nội dung sở hữu công nghiệp, thực thi quyền, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cục Trồng trọt) chủ trì xây dựng nội dung giống cây trồng.

            Ngày 12/2/2021, tại Hà Nội, ba Bộ đã phối hợp tổ chức thành công Hội thảo tham vấn về dự án Luật và nhận được nhiều ý kiến góp ý có giá trị của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Vì vậy ông mong rằng, tại hội thảo này, tiếp tục được tập trung thảo luận, nhất là các vấn đề trong chính sách về tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện thủ tục đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan, thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp, đảm bảo mức độ bảo hộ thỏa đáng và cân bằng trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ hoặc tăng cường hiệu quả hoạt động hỗ trợ, hoạt động thực thi về sở hữu trí tuệ.

 

Ông Sam Wood – Phó Tổng Lãnh sự Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen tại tp. HCM phát biểu tại hội thảo

            Ông Sam Wood – Phó Tổng Lãnh sự Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong khuôn khổ Chương trình Cải cách kinh tế ASEAN do Quỹ Thịnh vượng Vương quốc Anh hỗ trợ có Dự án hỗ trợ về Lĩnh vực Tài chính và Sở hữu trí tuệ  (FSIP). Ở Việt Nam, thực thi quyền SHTT vẫn luôn là mối quan tâm của các doanh nghiệp, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài. Ông mong rằng các thảo luận tại hội thảo sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho việc sửa đổi Luật SHTT theo các cam kết của Việt Nam trong các hiệp định thương mại và tin tưởng rằng mối quan hệ kinh tế và thương mại nói chung và SHTT nói riêng của Vương quốc Anh và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển ngày càng vững mạnh hơn.

 

Quang cảnh hội thảo

Thuyết trình các nội dung sửa đổi, bổ sung về quyền tác giả, quyền liên quan trong dự án Luật, bà Phạm Thị Kim Oanh – Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho biết, các nội dung sửa đổi, bổ sung tập trung vào 6 nhóm chính sách và 5 nhóm nội dung chính. Ông Quản Tuấn An – Trưởng phòng Quản lý Quyền tác giả, quyền liên quan thuyết trình nội dung sửa đổi, bổ sung phần thực thi quyền tác giả, quyền liên quan trên môi trường số. Sau quá trình tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý bằng văn bản của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan cũng như ý kiến góp ý tại Hội thảo tham vấn tại Hà Nội, đơn vị chủ trì soạn thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung 25 điều: Điều 4, 19, 20, 21, 22, 25, 26, 28, 29, 30, 31, 32, 33, 35, 36, 41, 42, 43, 44, 49, 50, 52, 55, 56, 198 và bổ sung 03 điều: Điều 56a, 198a, 198b.

 

Phó Cục trưởng Cục BQTG – Phạm Thị Kim Oanh thuyết trình các nội dung sửa đổi, bổ sung
về quyền tác giả, quyền liên quan

Hội thảo đã nhận được ý kiến từ 26 đại biểu với nhiều nội dung đa dạng, liên quan đến tất cả các lĩnh vực, bao gồm: phần quyền tác giả, quyền liên quan; sở hữu công nghiệp; giống cây trồng và thực thi quyền SHTT; phần từ ngữ cũng như các vướng mắc, khó khăn gặp phải khi áp dụng các quy định trong thực tiễn.

Về lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan, các ý kiến thảo luận tập trung vào các vấn đề sau: việc hiểu và áp dụng quyền chồng lấn hiện nay gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng; các trường hợp giới hạn, ngoại lệ quyền tác giả, quyền liên quan trong hoạt động học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học của cá nhân, trong hoạt động thư viện, thông tin báo chí, ngoại lệ dành cho người khuyết tật…; vấn đề từ bỏ quyền nhân thân và chia sẻ kinh nghiệm từ một số quốc gia đã áp dụng quyền này; vấn đề giả định quyền tác giả, quyền liên quan tạo thuận lợi cho thực tiễn thi hành; hướng giải quyết trong trường hợp tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng không tìm kiếm, xác định được chủ sở hữu; vấn đề không thỏa thuận được về mức tiền bản quyền trong một số trường hợp thì thực hiện hiệp thương giá hoặc giao Chính phủ quy định cụ thể; vấn đề về đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan;… Về thực thi quyền, vấn đề các đối tượng quyền SHTT bị xử phạt hành chính và vấn đề trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ trung gian (ISP) nhận được nhiều ý kiến góp ý từ cả các cơ quan quản lý lẫn từ phía doanh nghiệp.

Kết luận tại Hội thảo, Ban tổ chức đánh giá cao các ý kiến đóng góp và thảo luận của các đại biểu tham dự Hội thảo liên quan đến các vấn đề dự kiến sửa đổi trong dự án Luật trong cả ba lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan, sở hữu công nghiệp và giống cây trồng. Trên cơ sở đó, ba đơn vị Cục Bản quyền tác giả, Cục Sở hữu trí tuệ và Cục Trồng trọt sẽ tiếp tục phối hợp nghiên cứu tiếp thu và hoàn thiện dự thảo để trình các cấp có thẩm quyền./.

Bài viết: Hương Nguyên; Ảnh: Nghĩa Đinh

img