Chủ Nhật, 08-01-2023 01:55
img

Cục Bản quyền tác giả tiếp và làm việc với chuyên gia Đan Mạch

     Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định pháp luật về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan đặc biệt tăng cường hiệu quả hoạt động chống vi phạm bản quyền trong môi trường số, Cục Bản quyền tác giả, Cục Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp tổ chức Hội thảo về “Quyền tác giả, quyền liên quan trong môi trường số”. Nhân dịp này, chiều ngày 02/11/2018, Cục Bản quyền tác giả đã tiếp và làm việc với 2 chuyên gia Đan Mạch về sở hữu trí tuệ tại trụ sở Cục Bản quyền tác giả.

     Tiếp và làm việc với chuyên gia Đan Mạch, về phía Cục Bản quyền tác giả có bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Cục trưởng và các cán bộ viên Cục Bản quyền tác giả. Về phía chuyên gia Đan Mạch có ông Henrik Schutze, Luật sư công ty Lassen Ricard, Chuyên gia sở hữu trí tuệ Đan Mạch và bà Kristina Blichfeldt Lautrup,Luật sư công ty Lassen Ricard, Chuyên gia sở hữu trí tuệ Đan Mạch.

Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Cục trưởng và các cán bộ viên Cục Bản quyền tác giả tại buổi làm việc

     Buổi làm việc tập trung vào các nội dung chính: Vấn đề về thực thi quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam; vấn đề quản lý các ngành công nghiệp văn hóa; hoạt động của các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan; chia sẻ kinh nghiệm giữa 2 quốc gia về xây dựng và sửa đổi luật liên quan đến luật bản quyền tác giả; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành quyền tác giả, quyền liên quan và vấn đề về giải quyết các tranh chấp về quyền tác giả, quyền liên quan hiện nay.

     Mở đầu buổi làm việc, bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cám ơn ông Henrik Schutze và bà Kristina Blichfeldt Lautrup đã đến thăm, làm việc và cùng trao đổi đến các vấn đề mang tính thời sự về quyền tác giả, quyền liên quan hiện nay trên thế giới và ở Việt Nam. Bà Nguyễn Hằng Ngachúc mừng Cục Bản quyền tác giả, Cục Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Đại sứ quán Đan Mạch đã phối hợp tổ chức thành công Hội thảo Quyền tác giả, quyền liên quan trong môi trường số. 

Các Chuyên gia Đan Mạch tại buổi làm việc

     Ông Henrik Schutze cho biết trong bối cảnh cách thức tiếp cận các tác phẩm thông qua mạng internet càng trở nên phổ biến, việc luật pháp quy định rõ rằng sự truyền đạt tới công chúng cũng bao hàm cả những hành động đơn thuần làm cho tác phẩm được truyền tải tới công chúng là điều rất quan trọng. Ông Henrik Schutze khuyến khích Việt Nam nên gia nhập các Hiệp ước WCT và WPPT nhằm làm cho hệ thống luật pháp Việt Nam về quyền tác giả tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế.

     Tại buổi làm việc, ông Henrik Schutze đặc biệt nhấn mạnh đến các quy định về dịch vụ trên môi trường số như âm nhạc, phim ảnh hiện nay tại các quốc gia phát triển trong đó có Đan Mạch và các vấn đề liên quan đến nhà cung cấp dịch vụ Internet hiện nay. Ông Henrik Schutze đã đề cập đến hoạt động của các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan tại Việt Nam hiện nay. Theo ôngHenrik Schutze, các tổ chức đại diện tập thể quyển tác giả, quyền liên quan đóng vai trò lớn trong việc thực thi và bảo hộ quyền tác giả quyền liên quan. Chính phủ Việt Nam nên hỗ trợ hơn nữa cho các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan. 

Cán bộ Cục Bản quyền tác giả chụp ảnh kỷ niệm cùng các Chuyên gia Đan Mạch

     Theo ông Henrik Schutze, trong môi trường trực tuyến nơi mà việc sử dụng các đường truyền là phổ biến giữa những người sử dụng, việc bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan cần phải cân bằng với ứng dụng chung của mạng internet. Để đạt được sự cân bằng đó, các quy định của pháp luật cần được giải thích dưới góc độ các đường truyền không tạo ra sự khai thác nội dung mới, đòi hỏi phải có sự đồng ý của chủ sở hữu quyền. Các nền tảng như Youtube trong thực tế có thể được sử dụng như một nền tảng phát tán nội dung bất hợp pháp và do đó tạo ra những mối đe dọa cho ngành công nghiệp sáng tạo. Khi sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật hiện hành về quyền tác giả, quyền liên quan và chuẩn bị cho việc thực thi quyền tác giả, quyền liên quan trong môi trường kỹ thuật số trong tương lai, Việt Nam nên cân nhắc những quy định nào có thể áp dụng cho các nền tảng chia sẻ đó.

     Kết thúc buổi làm việc, bà Nguyễn Hằng Nga cũng nhấn mạnh rằng trước sự phát triển của khoa học, kỹ thuật, của môi trường số, pháp luật quyền tác giả, quyền liên quan cần thiết phải được hoàn thiện, và cần sự hợp tác quốc tế chặt chẽ hơn nữa giữa Cục Bản quyền tác giả và cơ quan bản quyền các nước, trong đó có Đan Mạch.

Lê Hương

img