Chủ Nhật, 08-01-2023 01:02
img

Cục Bản quyền tác giả phối hợp với Chương trình hỗ trợ thương mại và phát triển của Canada (EDM) tổ chức Cuộc họp tham vấn trực tuyến về quyền tác giả, quyền liên quan

 

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến

Sáng 16/12/2020, Cục Bản quyền tác giả đã tổ chức Cuộc họp tham vấn trực tuyến để Giáo sư luật Jeremy de Beer từ Đại học Ottawa giới thiệu Báo cáo nghiên cứu “về hoàn thiện pháp luật Việt Nam về quyền tác giả, quyền liên quan” để phù hợp với các quy định của Hiệp ước về quyền tác giả của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (Hiệp ước WCT) và Hiệp ước về cuộc biểu diễn và bản ghi âm của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (Hiệp ước WPPT). Cuộc họp trực tuyến có sự tham gia của Cục Bản quyền tác giả; Vụ Pháp chế; Vụ Kế hoạch, Tài chính và Cục Hợp tác quốc tế.

 

Đại diện các cơ quan thuộc Bộ

Giáo sư Jeremy de Beer giới thiệu tóm tắt các nội dung trong Báo cáo nghiên cứu của mình, gồm 3 phần chính: Phần 1: Xem xét bối cảnh bối cảnh kinh tế xã hội và khung pháp lý chung của Việt Nam, nhằm nêu bật mục tiêu chính sách và cơ hội phát triển; Phần 2: Tập trung vào những yêu cầu đối với Việt Nam khi gia nhập Hiệp ước WCT, WPPT. Nội dung đề cập đến những điều khoản về: đối tượng, phạm vi và thời hạn bảo hộ; hạn chế và ngoại lệ; quản lý quyền kỹ thuật số; trách nhiệm trung gian, tổ chức đại diện tập thể, và thực thi; Phần 3: Kiến nghị một số nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ để phù hợp với các điều ước quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan, trong đó có Hiệp ước WCT, Hiệp ước WPPT.

 

Giáo sư Jeremy de Beer – Giáo sư Luật Đại học Ottawa

Giáo sư de Beer cho rằng Việt Nam đã tuân thủ cơ bản các quy định trong Hiệp ước WCT, WPPT. Tuy nhiên để hoàn thiện khung pháp lý về quyền tác giả, quyền liên quan, Việt Nam có thể nghiên cứu và tiếp thu một số kinh nghiệm từ các quốc gia về các điều khoản mà không trái với các cam kết trong các Hiệp định về quyền tác giả, quyền liên quan mà Việt Nam đã ký kết.

 

Đại diện phía Cục Bản quyền tác giả

          Phát biểu tại cuộc họp, Bà Phạm Thị Kim Oanh – Phó Cục trưởng bày tỏ sự trân trọng đối với Báo cáo nghiên cứu của Giáo sư de Beer cả về cách tiếp cận cũng như những giá trị thực tế mà Giáo sư đã chia sẻ. Đây là cơ hội tốt để Cục Bản quyền tác giả có thể trao đổi, tiếp thu kinh nghiệm trong quá trình hoàn thiện Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ cũng như chuẩn bị Hồ sơ đề xuất gia nhập Hiệp ước WCT và Hiệp ước WPPT trong thời gian sắp tới.

 

Bài viết: Trọng Nghĩa

img